“CRAYON” แบรนด์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
“สื่งที่น่ากลัวที่สุดคือการหยุดพัฒนาตัวเอง” บทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งของหุ้นส่วนและดีไซน์เนอร์แบรนด์ Crayon คุณอร อโรชา แซ่ล้อ ที่ทำให้เราเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองมาตลอด 7 ปี จนอยากจะขอแชร์เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ ตั้งแต่ก้าวแรกไปจนถึงการมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด
ทำความรู้จักกับแบรนด์ Crayon
“Crayon ในความหมายของคนทั่วไปคือสีเทียน สีสันของความสดใส ที่เปรียบเหมือนสไตล์เสื้อผ้าของแบรนด์ Crayon จะเห็นว่าเน้นโทนสีหวานๆ อย่างสีเหลืองมัสตาร์ด ชมพู ฟ้า ขาว
จุดเด่นคือดีไซน์ที่แทรกความหวานไว้อย่างลงตัว เราตั้งใจออกแบบชุดให้สามารถหยิบมาใส่ได้ทุกวัน เหมือนกับ Quote ประจำร้านคือ “Wear me everyday” ไม่ว่าจะใส่ไปทำงานหรือไปเที่ยวก็หยิบชุดของ Crayon มาใส่ได้หมด อย่างชุด Barbara dress เดรสแขนสั้นเข้ารูปที่แอบมีมีกิมมิคตรงช่วงเอว โดยการปักกุ๊นสีขาวสามเหลี่ยมไว้ เป็นลุคหวานที่ให้ความเรียบหรูดูโก้ หรือชุด Yogurt dress เดรสแขนสั้น ดีไซน์ผ้าระบายที่คอเสื้อและชายกระโปรง จัดว่าเป็นลุคหวานน่ารักแบบมินิมอลสไตล์ ถ้าจับมาแมทช์กับรองเท้าส้นสูงหรือคัทชูก็จะได้ลุคที่ดูดี น่าเชื่อถือ เหมาะกับสาวออฟฟิศ หรือถ้าแมทช์กับผ้าใบก็เป็นชุดคิ้วท์ๆ เดินเล่นได้สบาย ทั้งสองชิ้นนี้จัดว่าเป็นชิ้น Signature ที่ฮ็อตมากของตอนนี้ด้วย”
Yogurt dress
Barbara dress
7 ปีกับการแข่งขันในโลก “เสื้อผ้า”
“เราเริ่มธุรกิจด้วยการรับเสื้อผ้าจากประตูน้ำ จตุจักรมาขาย พอทำไปสักพักก็รู้สึกว่าของที่รับมามันซ้ำๆ กับร้านเสื้อผ้าในตลาด ขาดความเป็นเอกลักษณ์ เป็นจุดให้เราหันมาสร้างแบรนด์ตัวเอง ดีไซน์เสื้อผ้าเอง เพื่อหาความแตกต่างมาให้ลูกค้า
“แต่ความแตกต่างอย่างเดียวก็เอาวงการนี้ไม่อยู่นะ เพราะอย่างที่รู้กัน แบรนด์เสื้อผ้าเกิดใหม่มีแทบทุกวัน ไม่นับแบรนด์ที่รับมาขาย แบรนด์ที่ดีไซน์งานเองก็มีเต็มตลาดไปหมด คู่แข่งมีจำนวนมาก สินค้าก็มีให้เลือกเยอะ ถ้าเราหยุดแม้แต่ก้าวเดียว คนอื่นก็แซงเราไปไกลแล้ว
“สิ่งที่ทำให้แบรนด์ Crayon มีอายุได้ถึง 7 ปี คือการที่เราไม่เคยหยุดพัฒนา เราพัฒนาสไตล์ให้ตามเทรนด์ตลอด ดีไซน์ต้องสวย มีแบบหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือก และที่สำคัญคือคุณภาพของสินค้า เราลงรายละเอียดทุกดีเทล คัทติ้งต้องเป๊ะ เนื้อผ้าต้องแน่นและใส่สบาย ภายในราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงจนเกินไป
“เราชอบเวลาเห็นลูกค้าใส่ชุดของแบรนด์เราแล้วมั่นใจ เพราะนั่นแหละคือสิ่งที่ทำให้เขากลับมาหาเราอีก”
แผนการตลาด = Product is King
“เชื่อว่าในธุรกิจเสื้อผ้า สินค้าคือหัวใจหลัก เมื่อสินค้าดี ลูกค้าซื้อไปแล้วชื่นชอบพอใจ ก็จะเกิดการบอกต่อ ชวนเพื่อนมาอุดหนุนตาม แบรนด์แทบจะไม่ต้องใช้พรีเซ็นเตอร์หรือคนที่มีชื่อเสียงมาช่วยโปรโมทเลย เพราะสินค้าจะเป็นตัวบอกแบรนด์เอง นอกจากนี้คือเจ้าของแบรนด์ต้องรู้จักแบรนด์ให้ดีที่สุด เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมาย คอยสร้างช่องทางการขาย และพัฒนาแบรนด์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
“เราวางกลุ่มเป้าหมายไว้ค่อนข้างกว้าง แต่ชัดเจน คือช่วงอายุ 20 – 38 ปี ด้วยการวางสไตล์ของเสื้อผ้าให้เหมาะกับช่วงวัยนั้นๆ เนื้อผ้าเน้นแบบพรีเมียมและคัทติ้งต้องเนี้ยบเป๊ะ คนในช่วงวัยทำงานใส่ก็ดูดีดูแพง ส่วนน้องๆ วัยมหาลัยใส่ก็ดูน่ารักเป็นสไตล์คุณหนูหน่อยๆ
“ช่องทางการขาย เรามีมากกว่า 1 ทาง ขายทั้งหน้าร้านและในออนไลน์ (เว็บไซต์และไอจี) เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์เป็นอย่างที่เราเห็น อย่างใน Instagram ภาพต้องสวย Mood & Tone ต้องเป็นไปในทางเดียวกัน แต่ละรูปต้องบอกความเป็นไลฟ์สไตล์ของแบรนด์ ให้ภาพดูมีชีวิตชีวา ก็จะช่วยให้คนอยากติดตามเรามากขึ้น ส่วนแคปชั่นก็ต้องบอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ตอนนี้คนติดตามในช่องไอจีของเรา มากว่า 50,000 คนแล้ว
“กระตุ้นการขายด้วยการสร้างความไม่ซ้ำซาก จำเจ โดยการออกแบบสินค้าใหม่อย่างสม่ำเสมอ เรามีสินค้า New Arrival ที่ดีไซน์ใหม่ทุกสัปดาห์ และออกคอลลเคชั่นตามฤดูกาลด้วย หลักๆ คือช่วงซัมเมอร์และวินเทอร์
“เราไม่ได้มองว่าแบรนด์จะเติบโตเพียงวันนี้ พรุ่งนี้ เพราะเป้าหมายของเรามากกว่านั้น เราอยากส่งออกไปยังตลาดอาเซียน และคาดว่าแบรนด์ Crayon จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างของคนรักเสื้อผ้าและดีไซน์ค่ะ”